XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC CHO CÁC BÉ 4B5 Ở TRƯỜNG MẦM NON LÊ THIỆN
Như chúng ta đã biết hạnh phúc chính là trạng thái vui vẻ khi cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện của mình. Đối với giáo dục việc mang lại hạnh phúc cho trẻ là vô cùng quan trọng mỗi lớp học chỉ có thể có hạnh phúc nếu được xây dựng bắt đầu từ sự thấu hiểu, sự quan tâm sự chia sẻ với người khác. Điều này đòi hỏi phải có sự nỗ lực cao của cô giáo, của phụ huynh và của trẻ. Nếu mọi ứng xử của các thành viên đều thực sự xuất phát từ trái tim thì sẽ nhận lại được hạnh phúc
Có một câu nói của Thiền sư Thích Nhất Hạnh một câu nói bao hàm tất cả những giá trị ngọt ngào hướng đến những ai làm về giáo dục “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới”. Với phương châm “Cô hạnh phúc, cháu khỏe ngoan”.
- Khi đến lớp giáo viên luôn nở nụ cười, cởi mở, thân thiện, vui vẻ... bởi khi vui vẻ, thân thiện sẽ truyền lửa, truyền cảm hứng cho mọi người, cho bạn bè đồng nghiệp, cho phụ huynh và cho trẻ. Tôi đã xác định xây dựng lớp học hạnh phúc không phải là việc gì to tát, không áp lực mà bằng những việc đơn giản hằng ngày, trẻ thích, cô vui thì sẽ được lan tỏa từ đó sẽ tạo nên được môi trường hạnh phúc.
Cô giáo chính là người mẹ hiền thứ hai của trẻ vì vậy với một giáo viên tình yêu thương đối với trẻ chính là những hành vi cử chỉ dịu dàng, cởi mở, vui tươi tạo cho trẻ một cảm giác an toàn, bình yên khi đến lớp để mỗi ngày trẻ đến lớp với niềm vui, yêu bạn bè, yêu cô giáo, yêu trường lớp, tự tin, chủ động hợp tác, chia sẻ cùng cô cùng bạn.
Không áp đặt trẻ trong các hoạt động: Hạnh phúc lớn nhất của một đứa trẻ là được làmchủ các hoạt động. Chính vì vậy, lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng. Trong quá trình khám phá trẻ tự tìm hiểu vấn đề, tự lựa chọn theo ý thích của mình, giáo viên không can thiệp mà chỉ là người tạo ra môi trường cho trẻ hoạt động. Luôn chủ động đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời tổ chức hoạt động theo hướng trải nghiệm đã được phát huy nhằm giúp trẻ phát triển tốt các kỹ năng, phát huy tính tích cực khi tham gia các hoạt động.
Đối với trẻ mầm non việc khen ngợi, động viên trẻ một cách kịp thời là yếu tố quyết định thành công của trẻ. Không chê cười khi trẻ thất bại, động viên để trẻ tiếp tục cố gắng. Thay vì hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự nhận ra khuyết điểm rút ra bài học cho bản thân.
Ví dụ: Tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm trong các hoạt động chơi tôi luôn tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm cả thành công và thất bại . Tôi luôn động viên trẻ cố gắng như “Cô tin con sẽ làm được” hay “Lần sau con sẽ làm tốt hơn”… và cùng trẻ thực hiện lại.
- Khi trẻ cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của thành công mang lại. Thì lần sau trẻ sẽ cố gắng, nỗ lực để đạt được thành công.
Sau đây là video xây dựng lớp học hạnh phúc của các bé 4B5 Thôn Phí Trường MN Lê Thiện.