Công tác đón - trả trẻ là một trong những nhiệm vụ được coi là quan trọng trong các hoạt động trong ngày vì đó là thời điểm mà giữa cô giáo và phụ huynh có thể trao đổi những thông tin cần thiết của trẻ, để cô giáo sẽ nắm bắt được đặc điểm của từng trẻ trong ngày, những biểu hiện mệt mỏi và đặc biệt cô có thể phát hiện những biểu hiện của các bệnh như: Thủy đậu, đau mắt, Zona thần kinh, dự ứng,... để cô giáo trao đổi luôn với phụ huynh tránh việc không biết rõ tình trạng sức khỏe của trẻ dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc.
Để công tác đón - trả trẻ đạt được hiệu quả, trong quá trình công tác tôi rút ra được một số kinh nghiệm sau:
* Đón trẻ
+ Khi đón trẻ tôi luôn nhẹ nhàng với phụ huynh, ân cần, yêu thương với trẻ tạo cho trẻ có sự gần gũi hạnh phúc khi được đến lớp, để trẻ yên tâm và yêu quý cô như người mẹ thứ 2 của trẻ.
+ Trao đổi nhanh với phụ huynh về trang phục của trẻ khi đến lớp (tránh trường hợp trẻ mặc ít áo vào những hôm trời lạnh hoặc mặc quá nhiều áo khi hôm trời nóng)
+ Nhắc nhở phụ huynh ký sổ theo dõi tình trạng sức khoẻ trẻ.
* Trả trẻ
+ Không trao trả trẻ cho người dưới 16 tuổi, người không trong danh sách đăng ký đón trẻ ghi ở đầu sổ ký đón trả trẻ.
+ Khi phụ huynh đón trẻ giáo viên chú ý nhắc trẻ lấy đúng và lấy hết đồ dùng cá nhân của trẻ để tránh nhầm lẫn. Nhắc nhở phụ huynh ký sổ đón trả trẻ.
+ Giáo viên sẽ trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình trong ngày của trẻ về các biểu hiện đặc biệt ở các hoạt động cụ thể như: Trong hoạt động học, giờ ăn, giờ ngủ.
Sau đây là một số hình ảnh trong giờ đón – trả trẻ của cô và trẻ lớp 4B5 trường mầm non Lê Thiện: