Với tâm lý có con đi học mẫu giáo, rất nhiều những câu hỏi từ phụ huynh được đặt ra cho giáo viên như: "Con có khóc không?", "Con có chịu ăn cơm, có ngủ không?" hay " Con có chịu chơi với các bạn không?"... Do đó hoạt động đón trả trẻ là khoảng thời gian quý giá để giáo viên giao tiếp với phụ huynh, trao đổi những thông tin cần thiết, nắm bắt được đặc điểm của từng trẻ. Đồng thời, giúp giáo viên và phụ huynh trao đổi những kiến thức và bài học trên lớp nhằm giúp việc nuôi dạy và chăm sóc trẻ dễ dàng hơn, trẻ được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.
Để công tác đón và trả trẻ đạt được hiệu quả, cần chú ý một số điểm sau:
* Đón trẻ
+ Giáo viên ăn mặc lịch sự, gọn gàng, đón trẻ với tâm thế vui tươi, nhẹ nhàng với phụ huynh, ân cần với trẻ.
+ Quan sát nhanh biểu hiện của trẻ, nếu trẻ có biểu hiện khác thường tôi sẽ trao đổi trực tiếp với phụ huynh để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
+ Trao đổi nhanh với phụ huynh về trang phục của trẻ phù hợp khi đến lớp.
+ Nhắc nhở nhẹ nhàng nếu có trường hợp trẻ mang tiền, đồ chơi, bánh kẹo,.. đến lớp.
+ Cho phụ huynh ký sổ theo dõi tình hình sức khoẻ của trẻ.
* Trả trẻ
+ Trước giờ trả trẻ giáo viên nhắc trẻ vệ sinh sạch sẽ, giúp trẻ buộc lại tóc, chỉnh đốn quần áo cho một số trẻ nếu không được gọn gàng.
+ Khi phụ huynh đón trẻ giáo viên chú ý nhắc trẻ lấy đúng và lấy hết đồ dùng cá nhân của trẻ để tránh nhầm lẫn.
+ Giáo viên sẽ trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình trong ngày của trẻ về các biểu hiện đặc biệt ở các hoạt động cụ thể như: Trong hoạt động học, giờ ăn, giờ ngủ.
+ Giáo viên thường xuyên quan sát và nắm rõ số trẻ về và trẻ còn trong lớp để đảm bảo an toàn cho trẻ.
+ Khi hết giờ và hết trẻ giáo viên kiểm tra lại xung quanh lớp xem có gì khác thường không, nếu không thì thu dọn đồ dùng và tắt hết điện và đóng khóa lớp cẩn thận trước khi ra về.
Và sau đây là một số hình ảnh hoạt động đón-trả trẻ của cô và trẻ lớp 3C2 trường mầm non Lê Thiện: