Thực hiện giải pháp sáng tạo “ứng dụng Steam trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo tại trường mầm non Lê Thiện”, ngày 23/10/2024 trường mầm non Lê Thiện tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại khu Cữ. Tham dự chuyên đề có các đ/c trong Ban giám hiệu, đại diện các bậc phụ huynh các lớp và các đ/c giáo viên các nhóm/lớp.
Chuyên đề nhằm mục đích chia sẻ kiến thức về ứng dụng phương pháp Steam đối với trẻ mầm non “Học thông qua thực hành, khám phá, trải nghiệm”. Giáo dục Steam giúp giáo viên linh hoạt trong dạy học sáng tạo, tích hợp; Trẻ chủ động, tự tin, chia sẻ ý tưởng trong quá trình làm việc nhóm.
Giáo viên lựa chọn nội dung, hình thức thực hiện phù hợp theo độ tuổi của trẻ và đáp ứng mục tiêu đề ra; sử dụng các nguyên vật liệu gần gũi, tránh cầu kỳ, tốn kém trong quá trình tổ chức hoạt động cho trẻ; linh hoạt hình thức lồng ghép Steam vào Chương trình giáo dục mầm non.
Phương pháp giáo dục STEM sẽ giúp cho trẻ có kỹ năng tư duy logic và cách giải quyết vấn đề khéo léo, đây là mô hình giáo dục tích hợp tập trung vào 5 lĩnh vực cụ thể là khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật. Những lĩnh vực khoa học này được thiết kế lồng ghép, đan xen vào nhau trong trong các nhiệm vụ hoạt động của trẻ gắn với thực tiễn. Quá trình hoạt động của trẻ chủ yếu theo phương thức thực hành, trải nghiệm và hợp tác. Thông qua hoạt động chuyên đề “ Ứng dụng STEM trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non” đã giúp cho giáo viên mầm non có thêm kinh nghiệm, mạnh dạn ứng dụng các hoạt động của STEM vào thực tiễn tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, thông qua đó giúp trẻ tự khám phá, tự phát hiện ra tri thức khoa học và điều quan trọng hơn là trẻ hình thành phát triển các kỹ năng tìm tòi, thí nghiệm, khai thác, ứng dụng công nghệ, thiết kế kỹ thuật, tư duy và tính toán, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.
Và sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề:
1. Hoạt động Phát triển ngôn ngữ “Truyện Nhổ củ cải” của cô giáo Nguyễn Thị Mai lớp 4B3- lồng ghép Steam. Trẻ được hóa trang vào các nhân vật và kể cùng cô theo trình tự câu chuyện.
2. Hoạt động phát triển thẩm mỹ: Dạy kỹ năng vận động bài “Khuôn mặt cười” của cô giáo Nguyễn Thị Hương lớp 3C3-Cô giáo đã xây dựng các hoạt động áp dụng Steam theo đúng 5 bước: Gắn kết- khám phá- Chia sẻ- Áp dụng - Đánh giá giúp trẻ trải nghiệm và hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động
3. Hoạt động phát triển nhận thức: Khám phá ngôi nhà của bé - Quy trình 5E - Cô giáo Nguyễn Thị Tươi lớp 5A2