I. Mục tiêu
- Tạo được môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo ở trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ trong trường mầm non.
- Giúp cải thiện năng lực quản lý chỉ đạo của cán bộ quản lý; nâng cao kỹ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên.
- Huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
II. Yêu cầu:
- Tiếp tục kết nối, kế thừa và phát huy kết quả đạt được của Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020”
- Việc triển khai thực hiện chuyên đề cần đảm bảo hiệu quả thiết thực, chất lượng, tránh hình thức.
- Phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động, khuyến khích sự sáng tạo của các cán bộ giáo viên trong việc vận dụng quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” một cách xuyên suốt và thống nhất trong mọi hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non.
- Linh hoạt trong việc áp dụng các biện pháp, cách thức tiếp cận giáo dục hiệu quả thích hợp với từng trẻ để giúp trẻ phát huy vai trò cụ thể, tạo cơ hội tốt nhất cho mọi trẻ được vui chơi, thực hành trải nghiệm, phát triển toàn diện ở các tất cả các lính vực phát triển của trẻ, được bảo đảm quyền trẻ em; góp phần đảm bảo việc thực hiện hiệu quả mục tiêu chương trình giáo dục mầm non.
III. Nội dung:
1. Xây dựng mô hình trường, lớp LTLTT về nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của nhà trường, địa phương.
2. 100% cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN theo quan điểm giáo dục LTLTT về: xây dựng môi trường, kế hoạch và tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; đánh giá sự phát triển của trẻ; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
3. Đẩy mạnh xã hội hóa để huy động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và tăng cường điều kiện thực hiện chương trình GDMN
4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động giáo dục.
5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện Chuyên đề.
6. Tôn vinh cá nhân điển hình trong thực hiện chuyên đề