Trong thời đại công nghệ thông tin đang bùng nổ và phát triển mạnh mẽ, việc cho trẻ bước đầu làm quen với tin học để củng cố kiến thức của các hoạt động học tập đồng thời tạo tiền đề và kỹ năng sử dụng thiết bị điện tử là rất cần thiết để từ đó hướng tới mục tiêu trẻ trở thành những công dân toàn cầu ưu tú thích nghi với sự thay đổi của toàn cầu hóa.
Ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục mầm non là một trong số các nhiệm vụ chuyển biến rõ nét năm học 2022-2023 mà trường mầm non Lê Thiện đã đăng ký với Phòng GD&ĐT huyện An Dương. Nhà trường hiện nay có 18 phòng học, mỗi phòng học có 1 hệ thống máy tính, có màn hình ti vi, tai nghe…tạo điều kiện cho giáo viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin và trẻ mầm non có cơ hội được tiếp cận với máy vi tính hàng tuần theo các chủ đề.
Với sự giúp đỡ, hướng dẫn của giáo viên, những bài học với những hình ảnh đẹp mắt, hiệu ứng sinh động, kết hợp âm thanh sống động đã thực sự kích thích trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá những bài học trên máy tính mang lại hiệu quả cao. Nhưng dạy các con về công nghệ điện tử như thế nào mới đúng? Sử dụng các thiết bị máy tính, điện thoại.. ở trường mầm non như thế nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất? Và khi ở nhà thì trang bị những kỹ năng gì cho trẻ để trẻ vui chơi an toàn, lành mạnh…là điều trường mầm non Lê Thiện luôn quan tâm trăn trở, băn khoăn.
BGH chỉ đạo giáo viên xây dựng các mục tiêu giúp trẻ mẫu giáo làm quen với máy tính, thao tác, sử dụng và trải nghiệm các trò chơi trên máy tính. Lựa chọn, sắp xếp các kiến thức từ dễ đến khó, từ các kiến thức thao tác cơ bản đến các kiến thức kỹ năng khó hơn: Kiến thức về toán, về khám phá xã hội, khám phá khoa học, về chữ cái, về tạo hình…
Trong góc chơi máy tính trẻ được chơi các trò chơi học tập, thể hiện trí thông minh, hay vẽ tranh…
Trẻ chơi trong góc bác sĩ: Trẻ sử dụng các dụng cụ như đo nhiệt độ, đo huyết áp, siêu âm… thể hiện thao tác mô phỏng người lớn.
Trong góc bán hàng trẻ trả tiền hàng qua quét mã vạch. Trong góc kể chuyện trẻ dùng Ipad để nghe truyện…
Với hoạt động ngoài trời, trẻ được dùng điện thoại, máy ảnh chụp ảnh cây hoa, bầu trời… và dưới sự hỗ trợ của cô giáo trẻ kết nối máy ảnh, điện thoại với máy tính ti vi. Trẻ được kể chuyện, trò chuyện về chính những tác phẩm mà trẻ đã tự tay chụp được. Mỗi buổi học sẽ là những giờ phút khám phá đầy thú vị của cả cô và trò, giúp trẻ càng thêm yêu mến cô giáo, bạn bè và thích thú mỗi khi đến trường.
Như vậy việc để trẻ tiếp xúc với máy vi tính, làm quen dần với cách sử dụng máy. Đồng thời qua các trò chơi học tập giúp trẻ phát huy sự sáng tạo, nhanh trí, nhanh tay, sự phối hợp các vận động tinh của trẻ có cơ hội được luyện tập và củng cố một số kiến thức, kỹ năng đã được học trong chương trình giáo dục mầm non.
Bên cạnh đó, cần lưu ý việc tiếp xúc với công nghệ như tivi, điện thoại thông minh, mạng xã hội quá nhiều khiến trẻ có thể tự thu mình lại, không có nhu cầu trò chuyện với người xung quanh, không chịu vận động. Từ đó dẫn đến các hệ lụy như chứng tự kỷ, chậm nói, béo phì ... Vì vậy mà giáo viên luôn quan tâm tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh về các bài học tin học các con được học ở lớp, và việc trẻ học như thế nào mới đúng, để phụ huynh có thêm kiến thức trong việc cho trẻ tiếp cận với thiết bị công nghệ hiện đại.
Việc cho trẻ làm quen với tin học góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non Lê Thiện, từ đó thúc đẩy công tác tuyên truyền trao những giá trị tới phụ huynh và cộng đồng của nhà trường nói riêng và của ngành học mầm non nói chung. Giúp nhà trường thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh vì trẻ em được chăm sóc giáo dục một cách khoa học, xuất phát từ lòng đam mê nghề nghiệp của người giáo viên với mục tiêu “Tất cả vì học sinh thân yêu” “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.