Hiểu được tầm quan trọng của phương pháp giáo dục STEAM, thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục Huyện An Dương về việc tiếp cận các Phương pháp GD hiện đại trong các trường Mầm non. Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch đưa một số nội dung ứng dụng phương pháp GD STEAM vào kế hoạch giảng dạy tại các lớp mẫu giáo. Hưởng ứng tích cực phương pháp dạy học tiên tiến được nhà trường triển khai, giáo viên cũng đã mạnh dạn áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động hàng ngày. Từ việc tạo không gian, môi trường với các dụng cụ phong phú, các bạn nhỏ được thử sức với các hoạt động như dùng súng bắn keo, kéo, bắt ốc vít....
Trường Mầm non Lê Thiện tổ chức chuyên đề với mô hình “Giáo dục Steam”. Chuyên
đề gồm 3 hoạt động: Với hoạt động “ Nặn bánh trôi – MG 4B6” , “ Khám phá chuồng chim bồ câu – MG 3C5” và “Khám phá quả trứng- MG 5A5” Ứng dụng phương
pháp giáo dục Steam. Thông qua 3 hoạt động nhằm giúp giáo viên nắm rõ
hơn về giáo dục Steam trong các hoạt động, giúp giáo viên nâng cao nhận
thức về giáo dục Steam, chuyên môn nghiệm vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu
phát triển giáo dục trong thời đại mới - thời đại công nghiệp hóa hiện
đại hóa đất nước.
Hoạt động ứng dụng Steam với đề tài "Nặn bánh trôi" đối với lớp 4 tuổi. Do cô giáo Phạm Thị Thu Huyền thực hiện được xây dựng dựa trên những câu
hỏi định hướng, lồng ghép nội dung toán, khoa học, công nghệ, kỹ thuật,
nghệ thuật… qua đó xây dựng các kỹ năng hoạt động theo nhóm, khả năng tư
duy, óc sáng tạo, thẩm mỹ, kỹ năng quản lý thời gian và rèn sự khéo léo
đôi bàn tay của trẻ véo, xoay tròn, ấn bẹt để tạo ra bánh trôi theo bản thiết kế của nhóm.
Được trải nghiệm làm bánh, trẻ vô cùng thích thú và tích cực tham
gia các hoạt động để tạo ra sản phẩm của mình.
Hình ảnh cô trò cùng xem video các hoạt động của các ngày hôm trước và trò chuyện về các hoạt động đó như: Vẽ và thống nhất bản thiết kế, lựa chọn, mua nguyên liệu, sơ chế nguyên liệu
Hình ảnh trẻ biết chủ động đi nhờ các cô giáo hỗ trợ nhào bột giúp và được các cô giáo hướng dẫn cách nhào bột tỉ mỉ
Những hình ảnh trẻ đang trực tiếp nặn bánh
Trẻ trực tiếp thuyết trình về các sản phẩm mình làm ra
Cô giáo kiểm tra, nhận xét kết quả. Cô và trò cùng chụp ảnh lưu niệm với những chiếc bánh trôi vừa làm ra
Hoạt
động ứng dụng phương pháp Steam của các cô giáo Nguyễn Thị Hương với các bé lớp 3C5 được
tập thể cán bộ giáo viên trong trường rất tâm đắc, tiết dạy sáng tạo thu
hút trẻ say sưa hoạt động, qua hoạt động trẻ đã được khám phá các kiểu chuồng chim khác nhau với hình dạng và cấu trúc khác nhau, từ chuồng chim 1 tầng, 2 tầng, hay cửa hình chữ nhật, cửa hình tròn...
Hoạt
động ứng dụng phương pháp Steam với đề tài “Khám phá quả trứng" của
cô giáo Vũ Thị Hường lớp 5A6 cũng được tập thể cán bộ giáo viên trong nhà
trường rất tâm đắc, tiết dạy sáng tạo, trẻ thu hút, tích cực và say xưa tham gia hoạt động (Qua hoạt động trẻ đã được khám phá đặc điểm của các quả trứng khác nhau như trứng gà, trứng vịt, chứng chim cút. Trẻ được trực tiếp soi trứng, sờ trứng, lắc trứng. Và được trải nghiệm đập trứng sống rồi bóc trứng chín. Trẻ thấy được sự khác nhau giữa trứng chín và trứng sống).
Sau
khi dự các hoạt động, BGH cùng giáo viên các lớp đã chia sẻ, trao
đổi kinh nghiệm về phương pháp dạy học theo dự án và ứng dụng hoạt
động Steam trong hoạt động “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” qua thảo luận và dự 3 hoạt động giáo viên đã hiểu sâu sắc hơn về mô hình dạy học
theo dự án và ứng dụng hoạt động Steam trong các hoạt động của trẻ.
Dạy học theo dự án và ứng dụng Steam mang lại hiệu quả rất tốt.
Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những
đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn, “trẻ được học bằng
chơi chơi bằng trải nghiệm”.